1. /
    บทความ
  2. /
    อุตสาหกรรมรถบรรทุก สะเทือน!! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

อุตสาหกรรมรถบรรทุก สะเทือน!! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร13/8/2563
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
อุตสาหกรรมรถบรรทุก สะเทือน!! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

การขยายระบบบริการขนส่งและการปฏิรูปอุตสาหกรรมรถบรรทุกของเหล่าสตาร์ทอัพทั่วโลก

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมรถบรรทุกต้องเผชิญกับความตึงเครียดอย่างรุนแรง เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกและปัญหาโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด  และปัญหาจากอุตสาหกรรมค้าปลีกที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  แล้วปัญหาพวกนี้ควรได้รับการแก้ไขอย่างไร? Truck2Hand ขอนำเสนอเรื่องราวของบริษัทสตาร์ทอัพจากทั่วโลก ที่จะทำการปฏิรูปอุตสาหกรรมรถบรรทุก โดยการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยพัฒนาการบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

การขนส่งทางรถบรรทุกคิดเป็น 70% ของการขนส่งสินค้าทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา ในปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทรถบรรทุกต้องพัฒนาระบบการขนส่งให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคทำให้บริษัท US Target และ Wal-Mart ได้นำระบบที่ช่วยในเรื่องการส่งของให้ตรงเวลาและไม่ผิดพลาด (OTIF:On Time In Full) เมื่อระบบพบเจอข้อผิดพลาด, ปัญหา และความล่าช้าในการขนส่ง ระบบจะแจ้งเตือนไปยังซัพพลายเออร์ ให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และอีกหนึ่งปัญหาก็คือปัญหาการขาดแคลนคนขับรถบรรทุก โดยที่สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ (NRF) ประมาณการว่าสหรัฐอเมริกาจะมีคนขับรถบรรทุกเพียง 1.1 ล้านคนในทศวรรษหน้า เนื่องจากการล้มป่วยจากโรคโควิท-19, อายุของประชากรที่มากขึ้น และแรงจูงใจสำหรับการทำงานมีไม่มากพอ ทำให้การขาดแคลนคนขับรถบรรทุกเพิ่มมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อการขนส่งทางรถบรรทุกแบบดั้งเดิมในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาของพวกเขา ทำให้เกิดโอกาสในการจัดการปัญหาที่ส่งผลกระทบมายาวนาน รวมถึงการรับมือกับปัญหาการระบาดของโควิด-19 และบริษัทขนส่งของเหล่าสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วได้แก่

Shippeo, France

Shippeo, ฝรั่งเศส ระดมทุน 22 ล้านเหรียญในซีรี่ส์ B ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ดำเนินธุรกิจด้านการติดตามสถานะการขนส่งสินค้าของรถบรรทุกแบบเรียลไทม์ ทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการนี้ สามารถปรับปรุงความสามารถในการจัดส่งของตนเองและลดผลกระทบจากการหยุดชะงักของเครือข่ายโลจิสติกส์

True North, Texas, USA

ระดมทุน 4ล้านเหรียญในหลายรอบในฤดูใบไม้ผลิของปี 2020 บริษัทที่กำลังทำงานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับคนขับรถบรรทุกส่วนตัว โดยจัดหาซอฟต์แวร์ที่สามารถบริหารน้ำหนักและเส้นทางการขนส่งสินค้า รวมไปถึงการออกใบแจ้งหนี้ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริษัทขนส่งรถบรรทุกขนส่งขนาดใหญ่ได้

Cargo X, Brazil

ระดมทุนได้ 80ล้านเหรียญในการระดมทุนรอบ Series E ในเดือนเมษายน 2563 บริษัทดำเนินธุรกิจด้านการจับคู่ระหว่างผู้ส่งสินค้าและบริษัทขนส่งด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล เนื่องจากเป็นระบบดิจิทัลอัตโนมัติทำให้สามารถลดการติดต่อระหว่างผู้คนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโคววิด-19ได้

ในที่สุดบริษัทสตาร์ทอัพทั้งหลายก็สามารถทำให้ขั้นตอนการทำงานต่างๆที่เคยใช้เวลานาน และมีความซับซ้อน กลายเป็นระบบอัตโนมัติได้อย่างง่ายดาย พร้อมกับการปรับปรุงทัศนวิสัยเพื่อช่วยเร่งการปฏิรูปธุรกิจการขนส่งทางรถบรรทุก

ที่มา :

https://www.nikkei.com/article/DGXMZO59953640T00C20A6000000/,
https://cargox.com.br/,
https://www.shippeo.com/,
https://www.truenorthfleet.com/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสาร