1. /
    บทความ
  2. /
    CarKey เมื่อมือถือทำหน้าที่เป็นกุญแจรถยนต์ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

CarKey เมื่อมือถือทำหน้าที่เป็นกุญแจรถยนต์ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ24/6/2563
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
CarKey เมื่อมือถือทำหน้าที่เป็นกุญแจรถยนต์ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

การเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ของ iPhone เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2020 มีฟังค์ชั่นใหม่ที่น่าสนใจที่เรียกว่า “Car Key” เป็น Digital Key ที่ใช้มือถือ iPhone ในการปลดล๊อครถยนต์โดยรถยนต์รุ่นแรกที่จะได้ใช้งานฟังค์ชั่นนี้คือ BMW Series 5 MY2021 ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้านี้

การปลดล๊อครถยนต์นั้นสามารถทำได้ผ่านทั้ง มือถือ iPhone และ นาฬิกา Apple Watch โดยต้องทำการเชื่อมต่อกับกุญแจรถยนต์ก่อนและทำการคอนเฟิร์มการปลดล๊อครถยนต์ด้วยวิธีการ สแกนใบหน้า ด้วย Face ID หรือ การสแกนนิ้วด้วย Touch ID เช่นเดียวกันกับการปลดล๊อคหน้าจอมือถือ นอกจากนี้ Digital Key ยังสามารถแชร์กุญแจรถให้คนอื่นโดยผ่าน iMessage และยังควบคุมการทำงานต่างๆผ่านทางมือถือได้ เช่นควบคุมอัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด รวมทั้งควบคุมวิทยุด้วย

ส่วนค่ายรถยนต์อื่นๆก็ได้มีการพัฒนา Digital Key โดยใช้การทำงานแบบคล้ายๆกันนี้เช่นกัน แต่อาจจะอยู่ใน Application ที่ต่างกันออกไป

ฟังค์ชั่นนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจสำหรับคนที่มีรถหลายๆคัน ซึ่งสามารถเก็บกุญแจของทุกๆคันไว้ที่เดียวกันคือบนมือถือของตัวเอง และนี่ก็เป็นอีกฟังค์ชั่นที่ทำให้เห็นวั่โลกปัจจุบันนั้น Wireless ไม่ใช่แค่เชื่อมต่อ Gadget ต่างๆแต่ตอนนี้ได้เข้าไปสู่ รถยนต์แล้วเช่นเดียวกัน ส่วนฟังค์ชั่นในอนาคตนั้น Apple วางแผนที่จะพัฒนาฟังค์ชั่นนี้ให้สามารถเปิดรถโดยไม่ต้องหยิบมือถือออกมาจากกระเป๋าเลย

ในมุมผู้ใช้งานรถยนต์อย่างเรา วิธีการใช้งานของ Digital Key ของ iOS14 ดูน่าจะยุ่งยากกว่า Keyless Entry ของรถยนต์หลายๆค่ายที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน อีกทั้งยังไม่สามารถเตรียมความพร้อมก่อนขับได้แบบค่ายรถบางค่ายที่สามารถสตาร์ทรถหรือเปิดแอร์ก่อนจะขึ้นรถได้

ที่มา
https://www.apple.com/newsroom/2020/06/apple-reimagines-the-iphone-experience-with-ios-14/

https://www.apple.com/ios/ios-14-preview/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ