1. /
    บทความ
  2. /
    ปรับสูงสุด 10,000 บาท ผู้ค้าขายออนไลน์ หากไม่แจ้งราคาขายสินค้า | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ปรับสูงสุด 10,000 บาท ผู้ค้าขายออนไลน์ หากไม่แจ้งราคาขายสินค้า | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร19/11/2563
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ปรับสูงสุด 10,000 บาท ผู้ค้าขายออนไลน์ หากไม่แจ้งราคาขายสินค้า | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ในกรณีผู้ขายสินค้าไม่แจ้งราคาผ่านช่องทางที่จำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ไลน์ และเว็บไซต์ แต่จะให้อินบ็อกซ์เข้ามาสอบถามราคาแทน การกระทำดังกล่าวนี้มีความผิด ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 44 พ.ศ.2560 เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าออนไลน์ว่า ผู้ขายจะต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าส่ง ให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย

ในวันที่ 22 ก.ย. 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ. 2563 เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ หากผู้ค้าไม่ทำการแจ้งราคาในโพสต์ และให้สอบถามราคาผ่าน Inbox หรือสอบถามราคาทางช่องทางติดต่อภายหลัง มีโทษปรับ 10,000 บาท ใจความระบุว่า

ให้ผู้ประกอบธุรกิจแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะขนาด น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยการเขียน พิมพ์ หรือกระทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นใดในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบออนไลน์ของผู้ประกอบธุรกิจนั้น ในลักษณะที่ชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย ที่สำคัญการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า ค่าบริการตามวรรคหนึ่ง ให้แสดงราคาต่อหน่วย ราคา หรือค่าบริการนั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วย สำหรับข้อความ หรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

กรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาจำหน่ายสินค้า หรือค่าบริการที่ให้บริการที่แสดงไว้ตามข้อ 4 ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องแสดงค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ชัดเจนครบถ้วน และเปิดเผย โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาจำหน่ายสินค้า หรือค่าบริการที่ให้บริการ

และการแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการตามข้อ 4 ต้องแสดง ให้ตรงกับราคาที่จำหน่าย หรือค่าบริการที่ให้บริการ ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่าย หรือให้บริการแก่ผู้ซื้อต่ำกว่าราคาจำหน่าย หรือค่าบริการที่แสดงไว้ แบบนี้ตั้งราคาไว้ก่อน 1 บาท แล้วขายแพงกว่าราคาที่ตั้งก็มีสิทธิโดนปรับได้แน่นอน

สำหรับเรื่องนี้ กรมการค้าภายในไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะได้รับคำร้องเรียนจากประชาชนอยู่เรื่อยๆ ซึ่งมีการดำเนินการเปรียบเทียบปรับทุกวัน และยืนยันว่าจะทำอย่างจริงจังต่อไป
โดยผู้ขายของออนไลน์ที่ไม่แจ้งราคาสินค้า จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับ เช่น หากโทษปรับ 10,000 บาท ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินส่วนแบ่ง 2,500 บาท ซึ่งหลักฐานที่ต้องเตรียมนั้น ได้แก่ ข้อความที่พูดคุยกัน, การแจ้งราคาทาง Inbox รวมถึงบัญชีธนาคารของคนขาย เพื่อความสะดวกต่อการนำจับ

ทั้งนี้ หากพบผู้กระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูล หรือร้องเรียนได้ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์, อีเมล [email protected] หรือสายด่วน 1569

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสาร