1. /
    บทความ
  2. /
    ทำไมถึงนิยมรถหัวลากหน้าแบน....!! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ทำไมถึงนิยมรถหัวลากหน้าแบน....!! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ10/12/2563
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
ทำไมถึงนิยมรถหัวลากหน้าแบน....!! | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

เราอาจจะเห็นกันว่าเมื่อก่อนในไทยก็มีรถบรรทุกหน้ายาวใช้งานกัน แต่เอ๊ะหลังๆ ทำไมถึงค่อยๆหายไป ไม่เป็นที่นิยม สาเหตุก็มาจาก การออกแบบถนน ผังเมือง และกฏหมาย เป็นตัวบังคับ ทำให้การออกแบบรถบรรทุกที่ใช้แต่ละที่​มีความแตกต่างกัน ถึงอย่างนั้นเรามาทำความรู้จักลักษณะการใช้งานของรถทั้งสองแบบกันเพิ่มเติมกันเลยดีกว่า

รถบรรทุกหน้ายาว

นิยมใช้ในฝั่งอเมริกา เพราะมีแผ่นดินผืนใหญ่ การขับรถข้ามรัฐจะต้องใช้เวลานาน ถึงกับเป็นสัปดาห์​กันเลยทีเดียว

เหตุผลที่นิยมใช้รถบรรทุกแบบหน้ายาวก็เพราะว่า สามารถวางห้องโดยสารหลังเครื่องยนต์​ และ สามารถออกแบบให้หัวเก๋งมีความสะดวกสบายแก่ผู้ขับได้ง่าย บางรุ่นตกแต่งให้มีห้องน้ำในตัวพร้อมถังน้ำสะอาดกว่า 600 ลิตร

อีกอย่างนึง ถนนในอเมริกา​เป็นทางตรงยาวซะมากกว่า และหลายรัฐก็อนุญาต​ให้รถบรรทุก​ขับได้เกิน 120 กม/ชม. รถบรรทุกแบบหน้ายาวที่สามารถออกแบบตามหลักอากาศ​พลศาสตร์​ จึงสามารถใช้งานได้ดีกว่าแบบหน้าแบน

รถบรรทุกหน้าแบน

สำหรับฝั่งยุโรป ญี่ปุ่น หรือไทยเอง แต่ก่อนก็ใช้แบบหน้ายาวเช่นกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ขนาดเมืองเจริญ​เติบโตขึ้นมาก ​แต่พื้นที่ใช้สอยในประเทศมีน้อย การจัดสรรพื้นที่จำกัด ถนนหนทางมีความแคบกว่า รวมทั้งมีตรอกซอกซอยเยอะ โดยเฉพาะ​วงเวียน ซึ่งในยุโรปมีเยอะมาก

รถบรรทุกแถบนี้ จึงหันมาใช้งานแบบหน้าสั้น ที่สามารถควบคุมวงเลี้ยวได้ง่าย ห้องโดยสารทรงกล่องสี่เหลี่ยม วางไว้บนเครื่องยนต์​ ซึ่งออกแบบใช้สอยได้มากพอสมควร ​ และกฏหมายยุโรปเอง ก็บังคับให้รถบรรทุก​วิ่งได้ไม่เกิน 90 กม./ชม. เท่านั้น ความยาวของตัวรถก็จำกัดให้น้อยลงกว่าอเมริกา​ ดังนั้นรถแบบหน้ายาวจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

แต่การออกแบบ​รถหน้าแบนก็สามารถเน้นหลักอากาศ​พลศาสตร์ได้ เช่นกัน กระจังหน้าแนวด้านข้างรถ รวมถึงแนวหลังคา จะมีครีบจัดทางลม อีกอย่างรถหน้าแบนก็ขับได้สบายและมีวิสัยทัศน์การขับขี่ที่ดีกว่า

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ