1. /
    บทความ
  2. /
    5 สิ่งที่ผู้หญิงกลัวที่สุดเวลาขับรถ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

5 สิ่งที่ผู้หญิงกลัวที่สุดเวลาขับรถ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ4/1/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
5 สิ่งที่ผู้หญิงกลัวที่สุดเวลาขับรถ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

เชื่อว่าคุณผู้หญิงหลายๆ ท่าน ไม่ว่าจะสาวน้อยสาวใหญ่หรือวัยกระเตาะ ที่เพิ่งขับรถเป็นใหม่ๆ หรือบางคนที่ขับมาได้สักระยะก็ตาม มักมีความกังวลใจกับการขับขี่ ไม่ว่าบนถนนหลวง ตามตรอกซอกซอย หรือลานจอดสาธารณะต่างๆ เนื่องจากด้วยความไม่ชำนาญหรือเพราะลังเลไม่กล้าตัดสินใจกับจังหวะการขับขี่ ทั้งช่วงเลี้ยว ช่วงเปลี่ยนเลน กลับรถ หรือถอยจอด บางคนถึงขั้นเข็ดขยาดหรือกลัวจนไม่กล้าขับออกถนนใหญ่ เพราะกลัวไปสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้รถคนอื่นๆ หรือเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งวันนี้ จะยกตัวอย่าง 5 เรื่องที่คุณผู้หญิงกลัวเวลาที่ต้องขับรถ พร้อมวิธีฝึกแก้ไขมาให้

1. กลัวเปลี่ยนเลนไม่ได้ 
     โดยเฉพาะเวลาที่ข้างหน้าเราจะต้องเลี้ยวรถแล้ว กะจังหวะไม่ค่อยได้ว่าคันหลังเค้าให้เราไปรึเปล่า เคยมีที่ดูเหมือนให้เราเข้าแต่พอเราทำอะไรชักช้าจนเค้าขับมาพอดี แต่เรากลับไม่ทันดูและออกรถไป ก็เกือบเกิดอุบัติเหตุ วิธีแก้ไขให้สัญญาณไฟเนิ่นๆ แล้วสังเกตว่าคันหลังชะลอแล้ว ก็เปลี่ยนเลนได้ พยายามตั้งสติให้ดี ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน คันหลังจะกดแตรไล่หรือด่าทอยังไงก็ปล่อย มีสมาธิไปที่ขับรถอย่างเดียว ตัดสินใจให้เด็ดขาด เดี๋ยวสักระยะก็จะทำได้คล่องและชำนาญ

2. รถติดบนคอสะพานหรือเนินลาดชัน 
    เป็นอีกหนึ่งความกลัวสำหรับบรรดาสาวๆ ไม่ว่ามือใหม่หรือมือเก่า เพราะกลัวว่าจะออกตัวไม่ทันจนรถไหลไปชนรถคันหลัง โดยเฉพาะรถยนต์ที่เป็นกระปุกหรือเกียร์ธรรมดา วิธีแก้ เท้าซ้ายค่อยๆ ปล่อยคลัตช์ออกมาแต่ไม่ถึงกับปล่อยหมด จะมีอาการสั่นเหมือนจะดับนั่นแหละ พอถึงช่วงนี้รถจะไม่ไหล รถพร้อมที่จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้า จังหวะนี้เท้าขวาก็ปล่อยเบรกแล้วไปเหยียบคันเร่ง ออกรถไปได้เลย หลักการก็ไม่มีอะไรมาก แค่ทำให้มันสัมพันธ์กันและที่สำคัญฝึกบ่อยๆ แล้วจะจับจุดและรู้หลัก ส่วนเกียร์อัตโนมัติก็มีไหลบ้างเล็กน้อย แต่วิธีการไม่ยาก โดยเกียร์อยู่ในตำแหน่ง D และใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกไว้ หรือดึงเบรกมือกันเหนียวไว้ก็ได้ เวลารถขยับก็ให้รถคันข้างหน้าเคลื่อนไปทิ้งช่วงยาวหน่อย แล้วเราค่อยปล่อยเบรกมือ จากนั้นค่อยๆ ยกเท้าจากเบรก มาเหยียบคันเร่งเพื่อให้รถเร่งเครื่องขึ้นไป

3. ถอยรถเข้าจอดในซอง 
     จริงๆ ปัญหานี้ไม่เป็นเรื่องใหญ่ถ้าไม่เกิดความกังวลจากแรงกดดันของเพื่อนร่วมทาง โดยเฉพาะการจอดในห้างสรรพสินค้า วิธีการอันดับแรกต้องอดทนและตั้งสติ อย่าลนกับรถที่จ่อหลัง เพราะเราช้าเค้าก็จะเข้าใจได้ว่าเป็นมือใหม่ จากนั้นให้เดินหน้ารถให้ห่างจากทางซ้ายประมาณ 1 เมตร เดินหน้าไปจนกว่ากระจกรถเราจะเสมอกับไฟหน้ารถอีกคัน หมุนพวงมาลัยไปทางขวาจนสุด ขยับรถเดินหน้า มองกระจกซ้าย ถ้าเห็นไฟหน้าของรถคันเดิมเมื่อไหร่แล้วให้หยุด หมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายให้สุดแล้วค่อยๆ ถอยเข้าไปในช่องว่างอย่างระมัดระวัง ถอยมาจนกว่ารถจะตั้งลำตรง จากนั้นคืนพวงมาลัยตรง แล้วถอยจนกว่ากระจกมองข้างรถของเราจะขนานกับรถคันข้างๆ

4. จอดเทียบทางเท้า
      สร้างความกลัวให้บรรดาสาวๆ ไม่น้อย เพราะกลัวว่าว่ามุมรถหรือล้อแม็กจะไปสีกับฟุตบาทจนเกิดรอยถลอก วิธีการให้ผู้ขับบังคับรถไปทางที่จะเข้าหาฟุตบาท ให้ล้อหน้าของรถเหยียบเส้นสีขาวพอดี เมื่อล้อหน้าเหยียบเส้นสีขาว ให้หมุนพวงมาลัยกลับแล้วค่อยๆ ขับเดินหน้ามองกระจกหลังดูว่าล้อหลังเข้ามาเหยียบเส้นสีขาวแล้วหรือยัง เมื่อล้อหลังเหยียบเส้นสีขาวแล้วก็คืนพวกมาลัยตรง เดินหน้า ถอยหลังให้พอดี

5. ยูเทิร์น (กลัวกลับรถ)
       ถือเป็นการขับที่ค่อนข้างยากสำหรับสาวๆ เนื่องจากกะระยะไม่ถูกว่ารถที่ตรงมานั้นอยู่จากจุดที่เราจอดแค่ไหน บางครั้งจึงเกิดอุบัติเหตุบ่อยเพราะกลับรถตัดหน้ารถทางตรง หรือว่าพอยูเทิร์นได้ก็แช่ด้านขวาแถมขับช้าอีกต่างหาก หรือขั้นหนักสุดพอยูเทิร์นปุ๊บเข้าซ้ายปั๊บเลยก็มี ซึ่งข้อพึงระวังสำหรับการเลี้ยวกลับลำแบบยูเทิร์นก็คือ เมื่อเริ่มต้นการเลี้ยวกลับรถหรือยูเทิร์น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถที่คุณกำลังเลี้ยวกลับลำมีความปลอดภัยจากรถทางตรง หรือรอให้ว่างจริงๆ ระวังคนข้ามถนนที่อาจเดินหรือวิ่งตัดหน้ารถของคุณขณะเลี้ยวกลับลำ เมื่อเห็นว่าถนนว่างโล่งปลอดภัยดีแล้ว ขับโดยเลี้ยวแบบช้าๆ ไม่ต้องใช้คันเร่งเยอะหรือเลี้ยวแบบพรวดพราด และเมื่อเลี้ยวกลับรถเรียบร้อย ให้มองช่องทางซ้ายก่อนที่จะเปลี่ยนช่องเลนไปด้านซ้าย เพื่อหลบให้รถทางตรงที่วิ่งเร็วมากกว่าแซงผ่านไป และเมื่อเลี้ยวกลับรถแล้วต้องระวังรถคันข้างหลัง ไม่ควรขับช้าจนอาจทำให้เกิดอันตรายจากการโดนชนท้าย ควรจะใช้ความเร็วให้ใกล้เคียงกับรถทางตรง ไม่ใช่มัวแต่ ยึกๆ ยักๆ ลังเลจนคันหลังไม่รู้ว่าจะไปทิศทางไหน

เหนือสิ่งอื่นใดการที่จะสลัดความกลัวออกไปจากการขับขี่ คือ ต้องใช้สติและสมาธิตลอดเวลาที่สำคัญต้องฝึกฝนบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญ แล้วคุณก็จะผ่านความกังวลเหล่านั้นไปได้เอง

ขอขอบคุณขอมูล

https://www.isuzu-autec.com/news-content.php?id=80

https://www.roojai.com/article/road-tips/5-thing-women-worry-drive/

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ

Truck2Hand

ศูนย์ช่วยเหลือ