1. /
    บทความ
  2. /
    หารถกระบะมือสองสวยๆ และ หากินได้ด้วย แต่ไม่โดนจับ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

หารถกระบะมือสองสวยๆ และ หากินได้ด้วย แต่ไม่โดนจับ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

ผู้เขียน: Mukข่าวสาร, ยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ25/1/2564
check email
แชร์
LINE
Facebook
Twitter
Pinterest
หารถกระบะมือสองสวยๆ และ หากินได้ด้วย แต่ไม่โดนจับ | เว็บบล็อก Truck2Hand - Truck2Hand.com

อยากแต่งรถกระบะคู่ใจแต่ก็กลัวว่า แต่งแล้ว พี่ตำรวจจะมาจับ วันนี้ T2H จะมาบอกวิธีการแต่งรถกระบะยังไง..ให้พี่ตำรวจไม่มาจับ ไม่ว่าจะเป็นสายบึกบึน สายบรรทุก หรือสายหล่อเฟี้ยวเอาไว้ซิ่งตามมาเลยครับ

  • โหลดเตี้ย…ได้แค่ไหนถึงไม่โดนจับ

หลายคนคงชอบรถเตี้ยๆ เพราะว่าการโหลดเตี้ยจะทำให้รถของเราดูเท่และช่วยในการยึดเกาะกับถนนได้ดีขึ้น แต่กฎหมายเกี่ยวกับการโหลดรถ พ.ศ. 2522 ระบุชัดเจน ว่าหากวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนจะต้องมีระยะไม่ต่ำกว่า 40 ซม. ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าผิดกฎหมายครับ และถ้าหากไฟหน้าสูงตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่ถ้าใส่สปอยเลอร์จนแทบจะลากพื้นเนี่ย พี่ตำรวจคงไม่ปล่อยผ่านแน่นอนครับ

  • ยกสูงล่ะ มีข้อกำหนดไหม

หลายคนคงอยากจะยกรถสูงไว้สำหรับบุกป่าฝ่าดงหรือลุยน้ำ รู้กันไหมครับว่า ตามกฎหมายระบุไว้ว่าหากวัดจากระดับกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนนระยะจะต้องไม่สูงกว่า 135 ซม. แต่หากไฟหน้าสูงไม่เกินกำหนด แต่รถสูงมากจากการดัดแปลงสภาพทั้งเสริม ทั้งยกตัวถัง การปรับแต่งรถยนต์แบบนี้ จำเป็นจะต้องมีหนังสือรับรองจากวิศวกร และ ต้องแจ้งกรมขนส่งทางบกก่อนใช้งานด้วยนะครับ

  • อยากจะเปลี่ยนยาง และ ล้อแม็ก

สำหรับท่านที่ชื่นชอบการแต่งรถคงไม่พลาดที่จะเปลี่ยนขนาดยางและล้อแม็กแน่นอน แต่ก่อนที่ทุกท่าน จะเปลี่ยนต้องดูข้อมูลให้ดีก่อนนะครับ ว่าขนาดของโพรงซุ้มล้อของรถมีพื้นที่สำหรับรองรับยางได้ถึงขนาดไหน ถ้าหากเปลี่ยนยางที่มีหน้ากว้างเกินไปหรือยางมีเส้นผ่านศูนย์กลางมากเกินไป เวลาที่หักพวงมาลัยเลี้ยว ยางอาจจะไปครูดกับโพรงของซุ้มล้อหรือครูดกับตัวถังทำให้ยางระเบิดได้นะครับ และสิ่งสำคัญถ้าเปลี่ยนยางที่หน้ายางกว้างมาก จนทำให้มองเห็นหน้ายางยื่นล้นออกมานอกตัวถัง ก็ต้องเสริมชิ้นส่วนปกคลุมหน้ายางให้มิดชิดด้วย ไม่งั้นละก็ผิดกฎหมายแน่นอนครับ 

  • อยากติดฟิล์มป้องกันแดด

เมืองไทยแดดแรงแบบนี้ สิ่งแรกที่หลายๆ คนคิดคือ การติดฟิล์มกรองแสงเพื่อป้องกันแดดและความร้อนเข้ามาในห้องโดยสาร ทำให้หลายๆ คนเข้าใจกันว่าฟิล์มยิ่งมืดทึบเป็นสีดำเข้มมากเท่าไรก็จะยิ่งดี แต่กฎหมายกำหนดเอาไว้ว่าความเข้มของฟิล์มต้องไม่เกิน 60% นะครับ ไม่งั้นโดนปรับแบบไม่รู้ตัวแน่นอน

  • ไฟหลากสีแบบนี้ก็โดนโบกแน่นอน

เรื่องสีไฟก็เป็นอีกเรื่องที่หลายๆ คนตกแต่งเพื่อความสวยงาม แต่ก็มีหลายๆ คนที่ตกแต่งไฟแล้วผิดกฎหมาย เช่น ไฟใหญ่ด้านหน้ารถทั้งไฟสูงและไฟต่ำนั้น กฎหมายระบุเอาไว้ชัดเจนว่าต้องใช้ไฟแสงสีขาวนวลเท่านั้น มีกำลังไฟไม่เกิน 55 วัตต์ด้วยนะครับ แต่ก็มีเจ้าของรถหลายคนเปลี่ยนไฟหน้ารถให้เป็นสีฟ้าซึ่งผิดกฎหมาย และนอกจากนี้การติดไฟใต้ท้องรถ, ไฟท้ายหลากสี ก็ผิดกฎหมายเช่นกันนะครับ

  • ติดเครื่องเสียงได้ตามใจชอบ แต่ห้ามติดออกนอกตัวรถ นะครับ

คุณรู้หรือไม่ว่าการแต่งเครื่องเสียงภายในตัวรถไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนติดออกมานอกตัวรถจะถือว่าผิดกฎหมายทันที ฐานดัดแปลงสภาพรถนะครับ และถ้าเพื่อนๆเปิดเพลงเสียงดังรบกวนคนอื่น ถึงแม้จะติดเครื่องเสียงอยู่ในรถก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกันครับแถมการเปิดเพลงเสียงดังยังเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย เนื่องจากจะทำให้เราไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือน และเสียงสภาพแวดล้อมต่างๆ โดยรอบรถ

  • เสริมแหนบได้ แต่ให้แจ้งขนส่ง

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องบรรทุกของขนส่งตลอดเวลาคงมีน้อยคนที่ไม่เสริมแหนบ แต่การเสริมแหนบนั้นถ้าเราไม่แจ้งวิศวกรและกรมขนส่งทางบกถือว่าผิดกฎหมายนะครับ เพราะเขาต้องตรวจสอบความปลอดภัยก่อน การเสริมแหนบถึงจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการบรรทุกของได้ แต่ถ้าเราบรรทุกของในน้ำหนักที่แหนบรับได้ แต่เพลา ล้อและส่วนอื่นๆ ไม่สามารถรองรับได้ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนนด้วยครับ ถ้าไม่อยากโดยปรับไปตรวจสอบกันนะครับ

  • ใส่หลังคาไฟเบอร์ผิดไหม

สำหรับเรื่องรถกระบะใส่หลังคาเพื่อนๆต้องไปแจ้งทางกรมการขนส่งเพื่อจดทะเบียนการต่อเติมหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถนอกเหนือจากที่จดทะเบียนไว้ด้วยนะครับ  สำหรับในเรื่องการเสียภาษีรถยนต์ ปกติรถกระบะทั่วไปจะมีน้ำหนักประมาณ 1,400 กิโลกรัม แต่ถ้ารถกระบะคันไหนเสริมหลังคาแล้วน้ำหนักเกิน 1,600 กิโลกรัม ต้องเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะบรรทุกแทนนะครับ

  • สร้างคอกบรรทุกสินค้า ก็ต้องแจ้ง ขนส่งนะ

ถ้าเพื่อนๆที่ต้องการบรรทุกสินค้าจำนวนมาก ต้องการสร้างคอกป้องกันกลัวสินค้าหล่นหายและรองรับการบรรทุกสินค้า จะได้ไม่ต้องบรรทุกหลายรอบ เราแนะนำว่าอย่าละเลยเรื่องความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ต้องนำรถไปให้ทางวิศวกรตรวจสอบและไปแจ้งจดทะเบียนการดัดแปลงสภาพรถด้วยนะครับ ไม่งั้นจะถือว่ามีโทษ ปรับไม่เกิน 2,000 บาทตามกฎหมายและเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายกับผู้ร่วมใช้ทางด้วย

    นอกจากนี้การตกแต่งรถแบบเล็กๆน้อยๆ เช่น การติดเกจ์ และมาตรวัดต่างๆ ภายในรถ หรือ การติดสติกเกอร์แก้เคล็ด เสริมดวง ก็สามารถทำได้ ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใดนะครับ

    และไม่ว่าจะเป็นกระบะสายไหน ก็อย่าลืมตรวจสอบให้ดีๆ นะครับว่าถูกต้องตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ และถ้าใครต่อเติม ดัดแปลงก็ต้องไปตรวจสอบและแจ้งจดทะเบียนด้วยนะครับ ไม่งั้นจ่ายค่าปรับบานแน่นอน และสำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหารถกระบะมือสอง สภาพดี ราคาไม่แพง ไว้ใช้สักคัน เข้าไปดูในนี้ได้ครับ  www.Truck2Hand.com มีรถให้เลือกมากมาย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.dailynews.co.th/article/305343

http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000101562

http://www.monkar.com/board/index.php?topic=209.0

https://www.thairath.co.th/content/493723

http://www.gqthailand.com/toys/article/get-your-car-groomed-legally

http://car.boxzaracing.com/knowledge/4703

แชร์

LINE
Facebook
Twitter
Pinterest

หมวดหมู่

ข่าวสารยานยนต์ เทคนิคการใช้รถ